คอลัมน์เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : เช็กสุขภาพทางการเงิน ตรวจข้อมูลเครดิตผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน  สะดวกรวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 14 กุมภาพันธ์ 2568

เช็กสุขภาพทางการเงิน ตรวจข้อมูลเครดิตผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน  สะดวกรวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา

เครดิตบูโรได้ดำเนินการพัฒนาและให้ความสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง โดยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของข้อมูลได้ตรวจสอบข้อมูลเครดิตของตนเอง เพื่อช่วยให้รู้เท่าทันป้องกันภัยไซเบอร์ทางการเงิน ว่าเรามี “หนี้งอก” โดยที่เราไม่ได้ก่อหรือไม่  และเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อ  รวมทั้งหากข้อมูลสินเชื่อของเราถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องสามารถขอแก้ไขได้

การให้บริการตรวจข้อมูลเครดิตออนไลน์นั้น นับว่าเป็นการตอบโจทย์และรองรับพฤติกรรมไลฟ์สไตล์ของประชาชนในยุคสังคมดิจิทัล ได้ทุกที่ทุกเวลา สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขี้น อัปเดตช่องทางตรวจข้อมูลเครดิตออนไลน์ได้ดังนี้

1.ผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน  รับรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (NCB e-Credit Report) ทางอีเมล

1.1 แบบรับรายงานได้ทันที (บริการตรวจรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง)

– โมบายแบงก์กิ้งธนาคารกรุงเทพ  

– โมบายแอป “KKP Mobile” (ธนาคารเกียรตินาคินภัทร) 

1.2 แบบรับรายงานภายใน 24 ชั่วโมง (เป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด) (บริการตรวจรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง)

– โมบายแอป “Krungthai NEXT” (ธนาคารกรุงไทย)

– โมบายแอป “MyMo” (ธนาคารออมสิน)

– โมบายแอป เป๋าตังเปย์ บนแอปเป๋าตัง 

– โมบายแอป “Flash Express” (Flash Money)

  • แบบรับรายงานภายใน 3 วันทำการ

บริการตรวจรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง

– โมบายแอป “BAAC Mobile” (ธ.ก.ส.)

– โมบาย แอปพลิเคชัน SME D BANK (ธนาคาร SME D BANK) (กรณีที่เป็นลูกค้าที่มีสินเชื่อและบัญชีเงินฝากแล้ว) 

บริการตรวจรายงานข้อมูลเครดิต

-โมบายแอป “ttb touch” (ธนาคารทีทีบี) 

(กรณีชื่อ-นามสกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์มือถือ และที่อยู่ของท่านมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาปรับแก้ไขในระบบให้ถูกต้อง ก่อนใช้บริการ)

  1. โมบาย แอปพลิเคชัน แบบส่งรายงานกลับไปให้ทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน ภายใน 7 วันทำการ

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน ธนาคารมือถือกรุงไทย , ออมสิน , SME D BANK , ธ.ก.ส. , ทีทีบี  , เป๋าตัง , Flash Express   และธนาคารออนไลน์ธนาคารกรุงศรี

การยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลเครดิต เจ้าของข้อมูลยื่นขอตรวจข้อมูลเครดิตของตนเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เครดิตบูโรให้บริการนั้น จะตรวจเครดิตบูโรกี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาขอสินเชื่อของธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัดการหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น