Blog Page 155

มี “แบล็คลิสต์” “บัญชีดำ” ที่ เครดิตบูโร จริงหรือ?

รายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” ตอน “มี แบล็คลิสต์ บัญชีดำ ที่ เครดิตบูโร จริงหรือ?”

รายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” ข่าวค่ำ สำนักข่าวไทย
ประเด็น “มี แบล็คลิสต์ บัญชีดำ ที่ เครดิตบูโร จริงหรือ?”
สัมภาษณ์คุณสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด

หยุดให้บริการตรวจเครดิตบูโร (ชั่วคราว) :: วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561 เนื่องในวันอบรมประจำปีบริษัท …ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ…

หยุดให้บริการตรวจเครดิตบูโร (ชั่วคราว)

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2561 (เนื่องในวันอบรมประจำปีบริษัท)

เปิดให้บริการตามปกติ วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน 2561

…ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ…

ติดตามสัมภาษณ์สดทางวิทยุ “คัดข่าวมาคุย” ช่วง “หัวใจเศรษฐี” วันอังคารที่ 4 และ วันอังคารที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 10.15 – 10.30 น. FM 105 Smile Thailand หรือออนไลน์ www.105smilethailand.com

สัมภาษณ์สดทางวิทยุ “คัดข่าวมาคุย” ช่วง “หัวใจเศรษฐี”

วันอังคารที่ 4 และ วันอังคารที่ 18 กันยายน 2561

เวลา 10.15 – 10.30 น. (ทุกวันอังคารเว้นอังคารของเดือน)
– ทางคลื่น FM 105 Smile Thailand
– หรือออนไลน์ www.105smilethailand.com

ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด
ผู้ดำเนินรายการ : คุณศลิลนา ภู่เอี่ยม

ตรวจเครดิตบูโร ฟรี! งาน “Thailand Smart Money 2018” จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 8-9 กันยายน 2561 เซ็นทรัลพลาซ่า จ.สุราษฎร์ธานี

เชิญตรวจเครดิตบูโร ฟรี! งาน “Thailand Smart Money 2018” จ.สุราษฎร์ธานี
วันที่ 8 กันยายน 2561 เวลา 10.00 – 19.00 น.
วันที่ 9 กันยายน 2561 เวลา 10.00 – 17.00 น.
เซ็นทรัลพลาซ่า จ.สุราษฎร์ธานี

ฟรี!!…บริการตรวจเครดิตบูโร แต่ขอรับเป็นเงินบริจาคแทน พร้อมเปิดคลินิกเครดิตบูโรให้คำปรึกษา

ตรวจเครดิตบูโร ฟรี! งาน “GH Bank EXPO 2018” จ.สงขลา วันที่ 7-9 กันยายน 2561 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ จ.สงขลา

ตรวจเครดิตบูโร ฟรี! งาน “GH Bank EXPO 2018” จ.สงขลา
วันที่ 7-8 กันยายน 2561 เวลา 10.00 – 19.00 น.
วันที่ 9 กันยายน 2561 เวลา 10.00 – 17.00 น.
ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ จ.สงขลา (ภายในบูธ ธอส.)

ฟรี!!…บริการตรวจเครดิตบูโร แต่ขอรับเป็นเงินบริจาคแทน พร้อมเปิดคลินิกเครดิตบูโรให้คำปรึกษา

คอลัมน์เศรษฐกิจคิดง่ายๆ  “เร่งยกระดับความมั่นใจบริการดิจิทัล” วันจันทร์ที่ 3 กันยายน 2561

คอลัมน์เศรษฐกิจคิดง่ายๆ 

เร่งยกระดับความมั่นใจบริการดิจิทัล

นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันจันทร์ที่ 3 กันยายน 2561

เมื่อวันนี้ 31 ส.ค. 2561 ผู้คนที่ต้องทำรายการตอนสิ้นเดือนผ่านธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 น. เพื่อการโอนเงิน เพื่อการโอนชำระหนี้ โอนเงินเพื่อการชำระโน่นนั่นนี่ หรือที่เราเรียกกันจนเป็นที่เข้าใจว่ามันคือระบบธนาคารบนมือถือ หรือโมบายแบงก์กิ้งนี่เองนั้น เกิดปัญหาขัดข้องไม่สามารถทำรายการได้ โดยเฉพาะธุรกรรมการโอนเงินข้ามธนาคาร
          

ผู้ใต้บังคับบัญชาของผมวิ่งมาขออนุญาตออกไปที่สาขาธนาคารเพื่อเอาเงินสดไปทำรายการแทน เหตุเพราะเป็นเรื่องของการชำระหนี้ หากไม่ทำรายการให้เรียบร้อยอาจเกิดรายการและประวัติค้างชำระได้ เรื่องนี้ได้ส่งผลทำให้ใครต่อใครที่ต้องการทำธุรกรรมทางการเงินในช่วงสิ้นเดือนต่างได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก สิ่งที่ปรากฏในหน้าจอของการทำรายการคือ ข้อความว่า “การสื่อสารขัดข้อง ไม่สามารถทำรายการได้”
          

ขณะที่ธนาคารต่างๆ ไม่ว่าเล็กใหญ่ต่างออกประกาศแจ้งเตือนเหตุขัดข้องดังกล่าวแล้ว โดยที่ไม่มีกำหนดว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด
          

สำหรับบางธนาคารก็แนะนำให้ลูกค้าใช้บริการฝาก-ถอน-โอนที่สาขาของธนาคารโดยตรง (ยกเว้นกรณีโอนข้ามแบงก์ยังใช้ไม่ได้) และยังบอกต่อไปอีกนิดว่าถ้าหากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรีบเร่งทำรายการแล้ว ธนาคารขอแนะนำให้ลูกค้าชะลอการทำธุรกรรมใดๆ ไว้ก่อน เพื่อป้องกันความเสี่ยง
          

ทีนี้ก็มาถึงข่าวลือสิครับ ตามแบบฉบับของวัฒนธรรมมุงข่าวรุมข่าวแชร์ข่าวขยายข่าว แบบไทยๆ บนความที่ชอบบอกกันว่า ได้ยินเขาบอกมาว่า… ทราบจากไลน์มาว่า… เขาแชร์กันมาว่า… คือบอกไม่ได้ว่าแหล่งข่าวเชื่อถือได้แค่ไหนเนื้อข่าวที่ลือกันคือ
          

1.ฉันว่าน่าจะมีใครโดนแฮ็ก อีกแล้ว
          

2.ฉันรู้มาว่ามีธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งมีปัญหาเลยทำให้ทั้งวงจรติดขัดไปหมด
          

3.มีใครสร้างเหตุการณ์หรือไม่

4.รายการเพิ่มสูงจนขีดความสามารถรองรับไม่ได้
          

5.อื่นๆ อีกพอสมควร… ในมุมของผมคิดว่าเมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลานะครับ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ห้ามไม่ให้เกิดประเด็นคือ
          

1.เกิดแล้วจะกู้กลับมาให้เหมือนเดิมได้หรือไม่
          

2.กลับมาเหมือนเดิมในเวลาเท่าไร

3.สาเหตุที่แท้จริงมันคืออะไร

4.ต้องทำอะไรเพิ่มมันจึงจะ ไม่เกิดเรื่องแบบนี้อีกในอนาคต

5.ถ้ามีความเสียหายจะเยียวยาใคร อย่างไร โดยใคร เมื่อไหร่และท้ายสุดเยียวยาด้วยอะไร เป็นต้น

ตอนสุดท้ายของเรื่องก็มีการสรุปออกมาโดยผู้ที่เกี่ยวข้องทุก ช่องทางการสื่อสารว่าน่าจะมาจากประเด็นปริมาณธุรกรรมที่มากและมากจริงๆ (อาจผสมเรื่องวันหวยออกด้วยหรือไม่)จนทำให้การจราจรของข้อมูลและขีดความสามารถในการรองรับธุรกรรมมันไปไม่ได้

เมื่อมันสะสมมากๆ ในที่สุดมันก็ล่มลง  ทางการก็มีคำสั่งเร่งให้สถาบันการเงินผู้ให้บริการลงทุนเพิ่ม ยกระดับเพิ่ม เพิ่มประสิทธิภาพอีก เพื่อรองรับปริมาณธุรกิจและยืนยันว่าไม่มีเรื่องการแฮ็กข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น อันนี้ผมฟังแบบภาษาชาวบ้านนะครับ ผิดถูก ขาดเกินต้องขออภัย

การออกมาให้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนและเยียวยาคนเสียหาย (ถ้ามี) คือมาตรฐานที่จะทำให้ผู้ใช้งานในระบบเกิดมีความเชื่อมั่น แต่ที่สำคัญคือต้องไม่เกิดขึ้นบ่อยๆ นะครับ เราเข้าสู่ดิจิทัล 4.0 กันแล้วนะครับ

ตรวจเครดิตบูโร ฟรี! งาน “เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากสถาบันการเงิน (FINTECH)” จ.ขอนแก่น วันที่ 3 กันยายน 2561 โรงแรมพลูแมน จังหวัดขอนแก่น

ตรวจเครดิตบูโร ฟรี! งาน “นิทรรศการแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากสถาบันการเงิน (FINTECH)” จ.ขอนแก่น
วันที่ 3 กันยายน 2561 เวลา 11.00 – 16.30 น.
โรงแรมพลูแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด จังหวัดขอนแก่น

ฟรี!!…บริการตรวจเครดิตบูโร แต่ขอรับเป็นเงินบริจาคแทน พร้อมเปิดคลินิกเครดิตบูโรให้คำปรึกษา

คอลัมน์เศรษฐกิจคิดง่ายๆ “ทุกข์คนทำเครดิตบูโรในเอเชีย” วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561

คอลัมน์เศรษฐกิจคิดง่ายๆ

ทุกข์คนทำเครดิตบูโรในเอเชีย

นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561

เมื่อผมได้เข้าร่วมประชุมกับเครดิตบูโรเอเชีย ซึ่งประกอบไปด้วยผู้บริหารเครดิตบูโรไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น เวียดนาม มาเลเซียกัมพูชาอินโดนีเซียบรูไนดารุสซาลาม และประเทศไทย ที่กรุงไทเป เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หัวข้อในการพูดคุยของการประชุมมีความท้าทายมากๆ ดังนี้

1.ข้อมูลมีความสำคัญมากที่สุดในระบบเศรษฐกิจใหม่

2.สถาบันการเงินมีความคล่องตัวน้อยลงไปทุกทีผู้กำกับดูแลเยอะไปหมดต่างจากผู้ให้บริการทางการเงินด้วยเทคโนโลยี (FinTech) หรือบริษัทเทคโนโลยีที่ก้าวเข้ามาทำบริการทางการเงิน (TechFin)  ที่มีความคล่องตัวสูงมาก เก็บข้อมูลได้มาก ได้เร็ว และคนที่จะมากำกับต่างก็กำลังเปิดตำราหาทางกำกับสิ่งที่อาจยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร

3.ลูกค้าวันนี้ รอไม่ได้ รอไม่เป็น บ่นทุกเรื่อง เขาจะเปลี่ยนไปใช้คนที่ตอบโจทย์เขาทันทีแบบไร้เยื่อใย

4.ความสมดุลของการเปิดเผยข้อมูล หรือการรักษาความเป็นส่วนตัวกับความเร็วในการอนุมัติดั่งใจต้องการมันอยู่ตรงไหน เพราะถ้าเปิดเผยน้อย รักษาความเป็นส่วนตัวมาก คนตัดสินใจหยิบเงินผู้ฝากมาให้คนขอกู้ก็ต้องใช้เงินใช้คนใช้ระบบมากต้นทุนก็สูงกว่าจะตัดสินใจก็นานอย่าลืมว่าDigital Lending จะสำเร็จมันต้องใช้ “ความเร็ว+ความพรั่งพร้อมของข้อมูล” และต้องเช็กให้แน่ใจว่า “คนนี้คือคนนี้” ข้อมูลที่ได้รับมานั้นถูกต้องตามกฎหมายในเรื่องข้อมูลนี้มันก็จะลดต้นทุนไปได้มากเพราะคนให้กู้ไม่มีทางเชื่อคนมาขอกู้ทุกกรณี

5.การถูกรุกรานมาที่ระบบงานคอมพิวเตอร์และเทคโลยีสารสนเทศ หรือที่เราเข้าใจกันดีคือ Cyber Security เพราะทุกวันนี้ เรามีกิจการที่ถูกแฮ็กและรู้ตัวแล้วกับยังไม่รู้ตัว

6.การก่อหนี้สินของคนรุ่นใหม่(เจน Y)  ถ้าเป็นหนี้เสียตอนอายุยังน้อยแล้วจะสร้างอนาคต จะไปเป็นผู้ประกอบการเริ่มต้นหรือ Start Up ได้อย่างไร ทั้งที่อัตรารอดจากธุรกิจล้มเหลวของ Start Up ก็สูงมากอยู่แล้วใช่หรือไม่

สุดท้าย ระบบของเครดิตบูโรทั่วโลกเป็นแบบรวมศูนย์ข้อมูล  ใช้คนกลางทำงาน แต่เทคโนโลยีใหม่มันคือตัดตัวกลางออกไป คือทำแบบ Peer to Peer  สรุปว่าสถาบันการเงินคนให้กู้ยังคงต้องมี-ต้องใช้ข้อมูลเครดิตในกระบวนการตัดสินใจ แต่ตัวเครดิตบูโรนั้นจะมีหรือไม่ก็ได้ เพราะคนเขาต้องการแค่ข้อมูลเท่านั้น จงอย่าคิดว่าตัวเองน้นสำคัญจนคิดว่าไม่มีเรานั้นไม่ได้ ขีดเส้นใต้สองเส้นเลยครับ

ตรวจเครดิตบูโร ฟรี! งาน “มหกรรมบ้านดี” จ.ชลบุรี วันที่ 25-26 สิงหาคม 2561 ห้างเซ็นทรัล พลาซ่า จ.ชลบุรี

ตรวจเครดิตบูโร ฟรี! งาน “มหกรรมบ้านดี” จ.ชลบุรี
วันที่ 25 สิงหาคม 2561 เวลา 10.00 – 19.00 น.
วันที่ 26 สิงหาคม 2561 เวลา 10.00 – 18.00 น.
ห้างเซ็นทรัล พลาซ่า จ.ชลบุรี
ฟรี!!…บริการตรวจเครดิตบูโร แต่ขอรับเป็นเงินบริจาคแทน พร้อมเปิดคลินิกเครดิตบูโรให้คำปรึกษา

เรื่องน่าอ่าน