Blog Page 178

พรบ.ข้อมูลเครดิต

พระราชบัญญัติ การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต

เวอร์ชั่นภาษาไทย

(ฉบับที่ ๖) พระราชบัญญัติ การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๖๕)

English Version

(5 editions combined) Credit Information Business Act (B.E 2549)

ตรวจเครดิตบูโรผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร

คุณสามารถยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโร ผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารทั่วประเทศได้ดังนี้

  • ธนาคารกรุงไทย
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์
  • ธนาคารกรุงศรี
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

โดยธนาคารจะทำหน้าที่เป็นตัวแทน บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ในการรับคำขอตรวจสอบ และรับชำระค่าตรวจสอบ ซึ่งจะให้บริการเฉพาะเจ้าของข้อมูลที่เป็นบุคคลธรรมดา และต้องมายื่นขอตรวจสอบด้วยตนเองเท่านั้น โดยบริษัทจะเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูล และจัดส่งรายงานข้อมูลเครดิตทางไปรษณีย์ลงทะเบียนให้แก่ท่าน ภายใน 1 สัปดาห์นับจากวันที่ท่านได้ยื่นคำขอที่ธนาคาร

ขั้นตอนการขอยื่นคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตที่เคาน์เตอร์ธนาคาร

  1. เจ้าของข้อมูลบุคคลธรรมดา กรอกแบบคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตที่ธนาคาร หรือขอแบบฟอร์มจากเจ้าหน้าที่ธนาคารสาขาที่ท่านติดต่อ และลงลายมือชื่อให้ครบถ้วน พร้อมแนบหลักฐาน ดังต่อไปนี้
    กรณีบุคคลสัญชาติไทย
    บัตรประจำตัวประชาชน/บัตรอื่นที่หน่วยงานราชการออกให้ที่แสดงเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง)
    กรณีบุคคลต่างด้าว
    หนังสือเดินทาง/ใบสำคัญถิ่นที่อยู่ (ตัวจริง)
  2. ยื่นเอกสารในข้อ 1 และชำระค่าธรรมเนียมการตรวจสอบข้อมูลเครดิตต่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร
  3. ธนาคาร จะออกหลักฐานการรับชำระเงินค่าธรรมเนียม และค่าจัดส่งเอกสาร ให้แก่ท่านเก็บไว้เป็นหลักฐาน
  4. บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จะจัดส่งรายงานข้อมูลเครดิตให้แก่ท่านภายใน 7 วันทำการนับจากวันที่ยื่นคำขอ ที่ธนาคาร

หมายเหตุ : ในแบบฟอร์มการขอตรวจสอบ กรุณาระบุที่อยู่ของท่านที่จะให้บริษัทจัดส่งรายงานให้ครบถ้วน และชัดเจน รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ของท่านในกรณีที่บริษัทต้องการสอบถามเพิ่มเติม

ตรวจเครดิตบูโรผ่านตู้เบิกเงินสด (ATM)

คุณสามารถตรวจเครดิตบูโรผ่านตู้ ATM ของธนาคาร โดยสามารถใช้บริการได้ที่ตู้ ATM ของธนาคารที่เจ้าของข้อมูลถือบัตร

บมจ.ธนาคารกรุงไทย (KTB)
สำหรับลูกค้าของธนาคารที่ถือบัตร ATM และบัตรเดบิต

บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)
สำหรับลูกค้าของธนาคารที่ถือบัตร ATM, บัตรเดบิต และบัตรเครดิต (ที่ใช้เป็นบัตรเอทีเอ็ม)

โดยท่านจะได้รับรายงานทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภายใน 1 สัปดาห์


ขั้นตอนการใช้บริการผ่านตู้ ATM ของ บมจ.ธนาคารกรุงไทย
(คลิกที่รูปเพื่อดูขั้นตอนการใช้บริการ)

ขั้นตอนการใช้บริการผ่านตู้ ATM ของ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์
(คลิกที่รูปเพื่อดูขั้นตอนการใช้บริการ)

รวมศูนย์ตรวจเครดิตบูโร

ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ดังนี้

ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร อาคาร เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรนด์ พระรามเก้า ชั้น 2 (โซนพลาซา)


วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 น. – 16.30 น. หยุดวันหยุดนักขัตฤกษ์
 

* บุคคลธรรมดาของตนเองและมอบอำนาจ / เครดิตสกอริ่ง (บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล) / นิติบุคคล / นิติบุคคล (มอบอำนาจ) / ชาวต่างชาติ
**นิติบุคคลยังใช้บริการผ่านไปรษณีย์ลงทะเบียนได้ด้วย

 

เครดิตบูโรคาเฟ่ – อาคารเพิร์ล แบงก์ค็อกชั้น 3 (โซนธนาคาร) (BTS อารีย์ ทางออก 1)


วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 น. – 18.00 น. หยุดวันหยุดนักขัตฤกษ์
 

*บริการตรวจเครดิตบูโรผ่านตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง (ตู้คีออส) เท่านั้น

(ให้บริการวันที่ 31 ก.ค. 68 เป็นวันสุดท้าย)

 

ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร – สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง (ภายในสถานี) 


วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 น. – 18.00 น. หยุดวันหยุดนักขัตฤกษ์ 


*เฉพาะบุคคลธรรมดาของตนเองและมอบ อำนาจ เครดิตสกอริ่ง (บุคคลธรรมดา) / ชาวต่างชาติ

 

ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ห้างเจเวนิว (นวนคร) ชั้น 1 


วันจันทร์ –  อาทิตย์ เวลา 9.00 น. – 18.00 น. 

 *เฉพาะบุคคลธรรมดาของตนเองและมอบอำนาจ / เครดิตสกอริ่ง (บุคคลธรรมดา) / ชาวต่างชาติ

 


ขั้นตอนการตรวจเครดิตบูโร

ตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ.2545 มาตรา 25 เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองให้ความเป็นธรรมแก่เจ้าของข้อมูลให้เจ้าของข้อมูล มีสิทธิที่จะตรวจสอบข้อมูลของตน โดยบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด มีความยินดีที่ให้ท่านตรวจสอบข้อมูล ดังนี้

ณ ที่ทำการบริษัท (ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร) มีขั้นตอนดังนี้

1. เจ้าของข้อมูลมาติดต่อด้วยตนเอง แสดงเอกสารหลักฐาน ดังนี้

กรณีบุคคลธรรมดา

  • บัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง หรือบัตรประจำตัวบุคคลต่างด้าวตัวจริงนำมาแสดง

กรณีนิติบุคคล

  • สำเนาหนังสือรับรองของนิติบุคคล ที่รับรองไว้ไม่เกิน 3 เดือน และลงนามรับรองความถูกต้องโดยกรรมการผู้มีอำนาจ
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทางของกรรมการผู้มีอำนาจ และลงนามรับรองความถูกต้อง พร้อมตัวจริงนำมาแสดง
  • ตราประทับของนิติบุคคล (ถ้ามี) เพื่อใช้ประกอบการยื่นขอคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิต

2. เจ้าของข้อมูลมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาดำเนินการแทน แสดงเอกสารหลักฐาน ดังนี้

กรณีบุคคลธรรมดา

  • หนังสือมอบอำนาจบุคคลธรรมดา กรอกรายละเอียดและลงนามให้สมบูรณ์ครบถ้วน
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ และลงนามรับรองความถูกต้อง พร้อมตัวจริงมาแสดง
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ และลงนามรับรองความถูกต้อง พร้อมตัวจริงมาแสดง

กรณีนิติบุคคล

  • หนังสือมอบอำนาจนิติบุคคล กรอกรายละเอียดและลงนามให้สมบูรณ์ครบถ้วน
  • สำเนาหนังสือรับรองของนิติบุคคล ที่รับรองไว้ไม้เกิน 3 เดือน และลงนามรับรองความถูกต้องโดยกรรมการผู้มีอำนาจประทับตราของนิติบุคคล (ถ้ามี)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทางของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม และลงนามรับรองความถูกต้องพร้อมตัวจริงนำมาแสดง
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทางของผู้รับมอบอำนาจ และลงนามรับรองความถูกต้องพร้อมตัวจริงนำมาแสดง

*** ยื่นเอกสารในข้อ 1 และชำระค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบข้อมูลเครติดต่อเจ้าหน้าที่ของบริษัท
*** เจ้าของข้อมูลสามารถขอรับรายงานภายในวันยื่นคำขอ หรือยื่นความจำนงให้จัดส่งรายงานทางไปรษณีย์ลงทะเบียน (กรณีให้จัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ฉบับละ 20 บาท)

บริการตรวจข้อมูลเครดิต สำหรับนิติบุคคล

การให้บริการนิติบุคคล ตรวจข้อมูลเครดิตของตนเอง  (เฉพาะนิติบุคคล) ณ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร

1. ยื่นคำขอตรวจด้วยตนเอง ณ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร อาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรด์ พระรามเก้า ชั้น 2 ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310   เตรียมเอกสารหลักฐานประกอบ ดังนี้

  • นิติบุคคลกรอกรายละเอียด แบบคำขอตรวจข้อมูลเครดิตนิติบุคคล (แบบคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตนิติบุคคล) (ดาวน์โหลดที่เมนู ดาวน์โหลดเอกสารคำขอ) พร้อมลงนามโดยกรรมการผู้มีอำนาจ และประทับตราบริษัท (ถ้ามี) 
  • สำเนาหนังสือรับรองของนิติบุคคล อายุไม่เกิน 3 เดือน พร้อมลงนามรับรองโดยกรรมการผู้มีอำนาจ และประทับตราบริษัท (ถ้ามี)
  • บัตรประชาชนตัวจริง และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
2. กรณีมอบอำนาจ ณ ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร อาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรด์ พระรามเก้า ชั้น 2 ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 เตรียมเอกสารหลักฐานประกอบ ดังนี้
  • กรอกรายละเอียด แบบคำขอตรวจข้อมูลเครดิตนิติบุคคล (แบบคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตนิติบุคคล)(ดาวน์โหลดที่เมนู ดาวน์โหลดเอกสารคำขอ) พร้อมลงนามโดยกรรมการผู้มีอำนาจ และประทับตราบริษัท (ถ้ามี) 
  • กรอกรายละเอียด หนังสือมอบอำนาจตรวจสอบข้อมูลเครดิต-นิติบุคคล (ดาวน์โหลดที่เมนู ดาวน์โหลดเอกสารคำขอ) พร้อมลงนามโดยกรรมการผู้มีอำนาจ และประทับตราบริษัท (ถ้ามี) 
  • สำเนาหนังสือรับรองของนิติบุคคล อายุไม่เกิน 3 เดือน พร้อมลงนามรับรองโดยกรรมการผู้มีอำนาจ และประทับตราบริษัท (ถ้ามี)
  • บัตรประชาชนตัวจริง และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
  • บัตรประชาชนตัวจริง และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้รับมอบอำนาจ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

การให้บริการนิติบุคคล ตรวจข้อมูลเครดิตของตนเองทางไปรษณีย์ (เฉพาะนิติบุคคล)

เพื่อเพิ่มช่องทางให้ท่านเจ้าของข้อมูลประเภทนิติบุคคลได้รับทราบข้อมูลเครดิตของท่านเอง บริษัท มีความยินดีที่จะให้เจ้าของข้อมูลเฉพาะที่เป็นนิติบุคคลเท่านั้น สามารถยื่นคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิต ได้ทางไปรษณีย์ โดยบริษัท จะจัดส่งรายงานข้อมูลเครดิตของท่านให้ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตามที่อยู่ที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองของท่านเท่านั้น

ขั้นตอนในการยื่นคำขอตรวจข้อมูลเครดิตทางไปรษณีย์ มีดังนี้

1. นิติบุคคลกรอกรายละเอียด แบบคำขอตรวจข้อมูลเครดิตนิติบุคคล (แบบคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตนิติบุคคล) พร้อมลงนามโดยกรรมการผู้มีอำนาจ และประทับตราบริษัท (ถ้ามี) และแนบหลักฐานประกอบ ดังนี้
  • สำเนาหนังสือรับรองของนิติบุคคล อายุไม่เกิน 3 เดือน พร้อมลงนามรับรองโดยกรรมการผู้มีอำนาจ และประทับตราบริษัท (ถ้ามี)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
2. ชำระค่าบริการตรวจข้อมูลเครดิต เป็นแคชเชียร์เช็ค (Cashier Cheque) สั่งจ่าย บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ตามอัตราค่าบริการที่ท่านได้เลือกในแบบคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิต ดังนี้
  • แบบที่ 1 รายงานข้อมูลเครดิต 1 ฉบับ ครั้งเดียว อัตราค่าบริการ 220 บาท ***รวมค่าจัดส่งไปรษณีย์จำนวน 20 บาทแล้ว***
  • แบบที่ 2 รายงานข้อมูลเครดิต 2 ฉบับ รายครึ่งปี อัตราค่าบริการ 400 บาท ฟรีค่าจัดส่งไปรษณีย์
  • แบบที่ 3 รายงานข้อมูลเครดิต 4 ฉบับ รายไตรมาส อัตราค่าบริการ 700 บาท ฟรีค่าจัดส่งไปรษณีย์
  • แบบที่ 4 รายงานข้อมูลเครดิต 6 ฉบับ ราย 2 เดือน อัตราค่าบริการ 950 บาท ฟรีค่าจัดส่งไปรษณีย์
3. จัดส่งเอกสารหลักฐานตามข้อ 1-2 ทางไปรษณีย์ลงทะเบียน จ่าหน้าถึง

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ส่วนบริการตรวจเครดิตบูโร (กรณีตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคล)  เลขที่ 33/4 อาคารเดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรด์ พระรามเก้า ชั้น 2 ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310

 

4. บริษัท จะส่งรายงานข้อมูลเครดิต ให้กรรมการผู้จัดการ ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองของนิติบุคคลเท่านั้น

หมายเหตุ

  • โปรดระบุชื่อผู้ติดต่อ พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ลงในแบบคำขอ เพื่อใช้ในกรณีที่บริษัท ต้องการสอบถามเพิ่มเติม
  • กรณีที่เอกสารและหลักฐานไม่ถูกต้อง หรือไม่ครบถ้วน บริษัท ขอสงวนสิทธิ์ในการจัดส่งรายงานข้อมูลเครดิต และจะส่งเอกสาร พร้อม Cashier Cheque คืนให้แก่ผู้ขอ
  • กรณียื่นขอตรวจสอบเนื่องจากได้รับการปฏิเสธการให้สินเชื่อ หรือได้รับการขึ้นค่าบริการจากสถาบันการเงิน ท่านต้องมีหนังสือแจ้งปฏิเสธการให้สินเชื่อจากสถาบันการเงิน โดยมีข้อความว่าเป็นผลจากการตรวจสอบข้อมูล เครดิตจาก บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด แนบมาพร้อมกับแบบคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิตเป็นหลักฐาน โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน นับจากวันที่ในหนังสือแจ้งจะได้รับการยกเว้นค่าบริการในการตรวจสอบข้อมูลเครดิต
  • กรณีที่ท่านมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการยื่นคำขอตรวจสอบข้อมูลเครดิต โปรดติดต่อสอบถามได้ที่ ส่วนบริการเจ้าของข้อมูล อีเมล consumer@ncb.co.th

Bureau Academy ก้าวสู่โลกเสมือนจริง…ครบทุกเรื่องเกี่ยวกับเครดิตบูโร

เปิดมิติใหม่การเรียนรู้เครดิตบูโร

ก้าวสู่โลกเสมือนจริง…เรียนรู้แบบใหม่  ครบทุกเรื่องเกี่ยวกับเครดิตบูโร

ยินดีต้อนรับเข้าสู่เมือง Bureau Academy

www.bureauacademy.in.th

 

เมือง Bureau Academy มีข้อมูลเครดิตบูโร…อะไรบ้าง

  • ตึกตรวจข้อมูลเครดิต (แบบสรุป)…ฟรี ได้ทางไหนบ้าง
  • ตึกตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ แบบสะดวก รวดเร็ว     
  • ตึกศูนย์ตรวจเครดิตบูโร เหมือนมายืนอยู่จริงๆ แบบวิว 360องศา
  • ตู้ตรวจเครดิตบูโรด้วยตนเอง หรือตู้คีออส
  • ตึก BureauVerse Bank รายงานข้อมูลเครดิตแบบส่งทางไปรษณีย์ผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม ธนาคารออนไลน์
  • ตึก Post Office รายงานข้อมูลเครดิตแบบส่งทางไปรษณีย์ผ่านไปรษณีย์ไทย       
  • ตึกBook & Galley ห้องสมุดสำหรับติดตามความรู้เครดิตบูโร                 
  • ตึก Cinema  แวะชมคลิปวิดีโอความรู้เครดิตบูโร
  • ตึก Whiteboard Community อยากฝากบอกอะไรถึงเราได้ที่นี่

การใช้สิทธิตรวจสอบแก้ไข/โต้แย้งรายงานข้อมูลเครดิต

ขั้นตอนในการรับคำขอใช้สิทธิตรวจสอบแก้ไขข้อมูล และคำขอใช้สิทธิบันทึกข้อโต้แย้ง

ตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ.2545 และที่แก้ไข

เมื่อเจ้าของข้อมูลเห็นว่าข้อมูลเครดิตของตนไม่ถูกต้อง เจ้าของข้อมูลมีสิทธิยื่นคำขอใช้สิทธิตรวจสอบแก้ไขกับบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (NCB) โดยมีขั้นตอน ดังนี้

1. เจ้าของข้อมูลยื่นคำขอใช้สิทธิตรวจสอบแก้ไขข้อมูลเครดิตตามแบบที่บริษัทกำหนด หรือทำเป็นหนังสือ พร้อมแนบเอกสารประกอบ

บุคคลธรรมดา

• สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานราชการ หรือหนังสือเดินทาง(กรณีเป็นชาวต่างชาติ)
พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
• สำเนารายงานข้อมูลเครดิตฉบับที่ต้องการแก้ไข(ถ้ามี)
• เอกสารหลักฐานอื่น ๆ (ถ้ามี)

นิติบุคคล

• สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคลที่มีอายุไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งผู้มีอำนาจลงนามรับรองความถูกต้อง พร้อมประทับตราบริษัท (ถ้ามี)
• สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
• สำเนารายงานข้อมูลเครดิตฉบับที่ต้องการแก้ไข (ถ้ามี)
• เอกสารหลักฐานอื่น ๆ (ถ้ามี)

เจ้าของข้อมูลจะต้องให้รายละเอียดข้อมูลที่จำเป็น เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เลขประจำตัวประชาชนหรือเลขทะเบียนนิติบุคคล ประเภทบัญชีสินเชื่อ เลขที่บัญชีและชื่อสถาบันการเงินที่ต้องการให้ตรวจสอบหรือแก้ไขข้อมูล พร้อมลงลายมือชื่อเจ้าของข้อมูล กรณีนิติบุคคลให้กรรมการผู้มีอำนาจหรือผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อและประทับ ตราบริษัท (ถ้ามี)

โดยเจ้าของข้อมูลนำส่งเอกสารแบบคำขอใช้สิทธิตรวจสอบ/แก้ไขข้อมูลเครดิต /แบบคำขอแก้ไขรหัสสถานะบัญชีต้นฉบับพร้อมเอกสารแนบเอกสารประกอบมายัง ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ส่วนรับเรื่องร้องเรียน เลขที่ 33/4 อาคาร เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรนด์ พระราม 9 ชั้น 2 (ห้องเลขที่ NS010-012) ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

2. NCB ตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของคำขอใช้สิทธิตรวจสอบ/แก้ไขข้อมูลเครดิตและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลกับสมาชิกให้เจ้าของข้อมูลได้รับทราบ ดังนี้

• บริษัทจะแจ้งไปยังสถาบันการเงินสมาชิกผู้นำส่งข้อมูลให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำขอ
• บริษัทจะแจ้งผลการตรวจสอบหรือแก้ไขข้อมูลให้เจ้าของข้อมูลทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอ
• เมื่อเจ้าของข้อมูลได้รับแจ้งผลการตรวจสอบ/แก้ไขข้อมูลแล้ว หากเจ้าข้อมูลไม่เห็นด้วยกับผลการตรวจสอบหรือการ แก้ไขข้อมูลนั้น สามารถยื่นคำขอใช้สิทธิบันทึกข้อโต้แย้งไว้ในระบบฐานข้อมูลของบริษัทได้ และมีสิทธิในการยื่น     อุทธรณ์ข้อโต้แย้งต่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตได้ในกรณีที่เห็นว่าบริษัทข้อมูลเครดิต สมาชิก หรือผู้ใช้       บริการบันทึกข้อโต้แย้งไว้ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงตามหลักฐานที่ปรากฏ

คำแนะนำในการรักษาเครดิต

สำหรับผู้บริโภคทั่วไป โดยเฉพาะผู้ที่มีบัตรเครดิต ควรปฏิบัติดังนี้

  • ผู้บริโภคควรดำรงสัดส่วนหนี้อย่างเหมาะสม โดยไม่ควรมีภาระหนี้ที่ต้องจ่ายต่อเดือนสูงเกินไป จนทำให้รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายหลักในการดำรงชีพไม่เพียงพอสำหรับชำระหนี้ขั้นต่ำในแต่ละงวด
  • ผู้บริโภคควรมีบัตรเครดิตในจำนวนน้อย หรือเท่าที่พอเพียงต่อความจำเป็น และควรปิดบัญชีบัตร เครดิตใดๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว เพราะโดยปกติสถาบันผู้ให้สินเชื่อจะดูขีดความสามารถในการจับจ่ายว่า ผู้บริโภครายนั้นๆ มีขีดความสามารถในการชำระหนี้ได้ขนาดไหน หากมีจำนวนบัตรเครดิตมากแนวโน้มการก่อหนี้ก็จะมีมากขึ้น
  • ผู้บริโภคควรชำระหนี้ทุกรายการตามใบแจ้งหนี้จากสถาบันเจ้าหนี้ในจำนวนอย่างน้อยที่สุดเท่ากับจำนวนขั้นต่ำที่กำหนด และภายในระยะเวลาที่กำหนด และควรต้องชำระเต็มจำนวนตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้กับสถาบันเจ้าหนี้
  • หากไม่สามารถที่จะชำระหนี้ได้ตามกำหนดระยะเวลา หรือหากพบว่าข้อมูลในใบแจ้งหนี้มีความ คลาดเคลื่อน ควรรีบติดต่อกับสถาบันผู้ออกบัตรทันที และการดำเนินการร้องเรียนหรือแก้ไขข้อมูลควรทำเป็นลายลักษณ์อักษร

เรื่องน่าอ่าน