Blog Page 60

วันที่ 30เมษายน 2564 เพิ่มมาตราการป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19 ขอความร่วมมือคนไทย “อยู่บ้าน”

วันที่ 30 เมษายน 2564
– เพิ่มมาตราการป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19
– ขอความร่วมมือคนไทย “อยู่บ้าน”

รายการวิทยุ รู้รักสามัคคี ทำความดีเพื่อแผ่นดิน
ทุกวันศุกร์ เวลา 12.30-13.00 น. FM 103 MHz

 

วันที่ 23 เมษายน 2564 มาตราการช่วยเหลือวิกฤติโควิด-19

วันที่ 23 เมษายน 2564 มาตราการช่วยเหลือวิกฤติโควิด-19
– “โกดังเก็บหนี้” กลุ่มเจ้าของธุรกิจ (SME)
– การปรับโครงสร้างหนี้ “ใจเขาใจเรา” ของเจ้าหนี้และลูกหนี้ (แยกปนะเภทลูกหนี้)
– การจัดหาวัคซีน และลดกิจกรรมเสี่ยง

รายการวิทยุ รู้รักสามัคคี ทำความดีเพื่อแผ่นดิน
ทุกวันศุกร์ เวลา 12.30-13.00 น. FM 103 MHz

 

ข่าวเครดิตบูโร 003/2564 : ธ.เกียรตินาคินภัทรเปิดบริการ ‘ตรวจเครดิตบูโร’ แบบเรียลไทม์ รู้ผลทันทีผ่านแอป KKP Mobile

ข่าวเครดิตบูโร 003/2564

 

.เกียรตินาคินภัทรเปิดบริการ ‘ตรวจเครดิตบูโร’ แบบเรียลไทม์

รู้ผลทันทีผ่านแอป KKP Mobile

12 พฤษภาคม 2564 : ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKP นำเสนอความรวดเร็วและความสะดวกสบายอีกขั้นของการขอรายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิตจากบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือการ ‘ตรวจเครดิตบูโร’ ผ่านแอป KKP Mobile แอปเดียวในตลาดขณะนี้ที่สามารถดูข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ (Realtime) และรู้ผลทันที โดยลูกค้าใหม่ ก็สามารถเปิดใช้บริการแอป KKP Mobile ได้เอง ผ่านการยืนยันตัวตนด้วยแอปโมบายแบงก์กิ้งธนาคารใดก็ได้ที่ใช้อยู่เป็นประจำ หรือเครื่อง AIS KIOSK นอกเหนือจากการไปเปิดบัญชีที่สาขา

 หลังจากที่เปิดตัวแอป KKP Mobile ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ธนาคารเกียรตินาคินภัทรได้พัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ ของแอปเพื่อยกระดับประสบการณ์การทำธุรกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดแอป KKP Mobile เป็นแอปเดียวที่เปิดให้ลูกค้าขอรายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิตได้ทันที เพียงเข้าสู่เมนู “ตรวจสอบข้อมูลเครดิต” ทำรายการตามขั้นตอน จากนั้นสามารถรับรายงานได้เพื่อเป็นข้อมูลหรือใช้ประกอบการทำธุรกรรมการเงินอื่น ๆ

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยเปิดแอป KKP Mobile หรือมีบัญชีกับธนาคาร ก็สามารถรับบริการตรวจเครดิตบูโรได้ง่ายๆ เพียงดาวน์โหลดแอป KKP Mobile และกดเปิดบัญชีธนาคาร เช่น KKP SAVVY จากนั้นยืนยันตัวตนผ่านแอปโมบายแบงก์กิ้งอื่น ๆ ที่ลูกค้าสมัครบริการ NDID อยู่ หรือนำบัตรประชาชนไปยืนยันผ่านเครื่อง AIS KIOSK หรือสาขาของธนาคารเกียรตินาคินภัทรทั่วประเทศ

หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ 02 165 5555 ผ่านทาง Call Center ของธนาคารเกียรตินาคินภัทร

*การให้บริการนี้อยู่ภายใต้โครงการ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย

ที่มา : ธนาคารเกียรตินาคินภัทร

 

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร 

E-mail: ilovebureau@ncb.co.th / website: www.ncb.co.th / facebook: www.facebook.com/ilovebureau

กำลังเริ่มต้นธุรกิจ อยากเช็กสถานะเครดิตไปที่ไหนได้บ้าง

เช็คสถานะเครดิต

เริ่มมีใครหลาย ๆ คนหันมาทำธุรกิจ ผันตัวสร้างบริษัทจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ทำได้ได้สักพัก ก็อยากเช็กสถานะเครดิตบริษัทของตัวเองทางไปรษณีย์ สามารถยื่นคำขอตรวจข้อมูลเครดิตทางไปรษณีย์ ดังนี้

1. กรอกรายละเอียด แบบคำขอตรวจข้อมูลเครดิตนิติบุคคล พร้อมลงนามโดยกรรมการผู้มีอำนาจ และประทับตราบริษัท (ถ้ามี) และแนบหลักฐานดังนี้
– สำเนาหนังสือรับรองของนิติบุคคล อายุไม่เกิน 3 เดือน พร้อมลงนามรับรองโดยกรรมการผู้มีอำนาจ และประทับตราบริษัท (ถ้ามี)
– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

2. ชำระค่าบริการตรวจข้อมูลเครดิต ตามอัตราการบริการดังนี้
– แบบที่ 1 รายงานข้อมูลเครดิต 1 ฉบับ ครั้งเดียว อัตราค่าบริการ 220 บาท
– แบบที่ 2 รายงานข้อมูลเครดิต 2 ฉบับ รายครึ่งปี อัตราค่าบริการ 400 บาท
– แบบที่ 3 รายงานข้อมูลเครดิต 4 ฉบับ รายไตรมาส อัตราค่าบริการ 700 บาท
– แบบที่ 4 รายงานข้อมูลเครดิต 6 ฉบับ ราย 2 เดือน อัตราค่าบริการ 950 บาท ฟรีค่าจัดส่งไปรษณีย์
***แบบที่ 1 รวมค่าจัดส่งไปรษณีย์จำนวน 20 บาทแล้ว***
** แบบที่ 2 3 4 ฟรีค่าจัดส่งไปรษณีย์ **

3. จัดส่งหลักฐาน จ่าหน้าถึง
บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด
ส่วนรับเรื่องร้องเรียน เลขที่ 33/4 อาคาร เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส แกรนด์ พระราม 9 ชั้น 2  ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

4. รอการจัดส่งรายจากข้อมูลเครดิตจากทางบริษัท

ในช่วงนี้ ก่อนเดินทางไปศูนย์ตรวจเครดิตบูโร กรุณาตรวจสอบเวลาให้บริการผ่านเฟซบุ๊กและไลน์เครดิตบูโรค่ะ

———————————————–

ข้อมูลเพิ่มเติม
🌐 www.ncb.co.th
💌 consumer@ncb.co.th
👥 Facebook : ilovebureau
▶️ YouTube : ilovebureau
🖼 Instagram : ilovebureau
📲 Line : @ilovebureau
Bureau Chatbot Add Friend : https://lin.ee/o0AQ8ya

ทำธุรกิจ หรือกำลังเริ่มต้นธุรกิจ อยากเช็กสถานะเครดิตบูโร (นิติบุคคล) ผ่านทางไปรษณีย์ต้องเตรียมอะไรบ้าง

– สำเนาหนังสือรับรองของนิติบุคคล อายุไม่เกิน 3 เดือน พร้อมลงนามรับรองโดยกรรมการผู้มีอำนาจ
– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
– ค่าบริการตรวจข้อมูลเครดิต

 

เครดิตบูโร มอง “วัคซีนต้องมาก่อน เปิดประเทศตาม คือ ทางรอดเศรษฐกิจไทย”

เครดิตบูโร มอง “วัคซีนต้องมาก่อน เปิดประเทศตาม คือ ทางรอดเศรษฐกิจไทย”

นิตยสาร Business+ โดยคุณสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร

เศรษฐกิจคิดง่ายๆ (ดิจิทัล) : เรายังพอมีหวังกับการหาสภาพคล่อง : ข้อเสนอบ้าน ๆ : วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม 2564 :

เรายังพอมีหวังกับการหาสภาพคล่อง : ข้อเสนอบ้าน ๆ

ผู้เขียนตั้งสติจะเขียนบทความเพื่อขอสนับสนุนโครงการของทีมงานธนาคารแห่งประเทศไทย​ (ธปท.) ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ครั้งท่านผู้ว่าคนเดิม (ท่านวิรไท สันติประภพ) จนมาเริ่มปฏิบัติการ​ในยุคท่านผู้ว่าคนปัจจุบัน​ นั่นคือโครงการ​ Digital Factoring สรุปสั้น ๆ คือ

1.คนซื้อของคือกิจการขนาดใหญ่เล็กเราเรียกว่า​ Buyers ในบทความนี้ขอเน้นคนตัวใหญ่​ มีความน่าเชื่อถือสูง เช่น​ Modern​ trade Big corporate ระดับบริษัทจดทะเบียน ​(SET​ Top 100)

2. คนขายคือ​ Suppliers ซึ่งส่วนใหญ่เป็น​ SMEs เขาเหล่านั้นคือเส้นเลือดฝอยที่ส่งสิ่งต่าง ๆ เข้าไปรวมร่าง ประกอบกันเป็นสินค้าหรือบริการของ​ Buyers ในท้ายที่สุด​ ถ้าเรานึกถึงสินค้าของกินที่อยู่ในเซเว่น​อีเลฟเว่น ของเหล่านั้นมาจากการผลิตและส่งโดย​ SMEs มากมาย

3.คนขายเมื่อส่งของให้คนซื้อก็จะมีเอกสารตัวหนึ่งเรียกว่า​ Invoice หากของถูกคนซื้อตรวจแล้วผ่าน​ ก็จะเข้าสู่กระบวนการที่คนซื้อจะจ่ายเงินให้กับคนขายโดยมีระยะเวลาชำระเงิน​ 45 วันบ้าง​ 60 วันบ้าง​ 90 วันบ้าง​

4.เอกสารตามข้อ 3 นั้นหากคนขายต้องการเงินก่อน​ ก็นำไปขายลดกับตัวกลางที่เป็นสถาบันการเงิน​ เมื่อถึงเวลาคนซื้อจ่ายมา​ ก็เอาเงินจากคนซื้อมาหักหนี้​ ส่วนต่างก็คืนให้คนขายไป​ เรื่องมันควรจะง่ายแบบนี้

แต่ว่า​

4.1 เอกสารที่เป็นหลักฐานการส่งของและเรียกรับเงินนั้นเป็นของจริงไหม ซื้อขายจริงไหม

4.2 เอกสารนั้นคนขาย​ ได้นำไปยื่นขอกู้กับสถาบันการเงินหลายแห่งหรือไม่​

4.3 คนซื้อของดึงเวลาตรวจสินค้าได้ไหม เช่น ควรเสร็จใน 1 สัปดาห์ก็ดึงเช็งเป็นตรวจ​ 3 สัปดาห์เพื่อจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินเร็ว

4.4 คนซื้อให้เขียนเงื่อนไขในเอกสารส่งของและเรียกเก็บเงินแบบว่า​ สงวนสิทธิ์​ที่จะคืนของได้ภายใน​ 3 เดือน​ สงวนสิทธิ์​นั่นโน่นนี่จนมันเกิดความไม่แน่นอนว่า​ ตอนสุดท้ายเวลาที่ถึงกำหนด​ สถาบันการเงินจะได้รับเงินจากคนขายแทนคนซื้อได้หรือเปล่า

4.5​ ดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินคิดตอนรับซื้อ​ Invoice นั้นก็เล่นเสียแพง​ บางแห่งคนซื้อเป็นกิจการในครอบครัว​ คนขายก็เป็น​ SME​s ที่ค้าขายกันมา​ ตัวสถาบัน​การเงิน​ที่รับซื้อ Invoice จากคนขายก็คือลูกหลานของคนซื้อ​ ดังนั้น​ SMEs เลยเหมือนทาสในเรือนเบี้ยนั่นเอง​

5. โครงการของ​ ธปท. คือการสร้าง​ platform กลางที่จะใช้ในการตรวจสอบยืนยัน​ว่า​ การซื้อขายมีจริงไม่โกหก เอกสารการซื้อขายเพื่อเก็บเงินจากคนซื้อไม่ปลอม ไม่มีการเอาไปขายกับสถาบันการเงินหลายแห่งในเวลาเดียวกัน​ และถ้ามีสถาบันการเงินทั้งผู้เล่นในปัจจุบันกับพวกธนาคารพาณิชย์ ธนาคารของรัฐ​ เข้ามาร่วมวงด้วยมาก ๆ ก็จะทำใก้เกิดการแข่งขันในการให้สินเชื่อระยะสั้นเอาไปหมุนเวียนได้ดีขึ้นกว่าเดิมหรือไม่​ ส่วนสมาคมหรือสมาพันธ์​ของผู้ซื้อที่เป็น​ Big corporate ถ้าเข้ามาร่วมวงไพบูลย์​โดยการแชร์​ข้อมูล​ยืนยันว่ามีการซื้อจริง​ นิสัยใจคอพฤติกรรม​ของผู้ขายว่าเป็นอย่างไร​ กำหนดเรื่องการตรวจรับสินค้าอย่าเอาเปรียบ​ อย่าดึงเชิง ปลดเงื่อนไขข้อสงวนสิทธิ์​บ้าบอคอแตก​ออกไป กำหนดข้อความเป็นมาตรฐานแบบพอดี​ มีศีลมีสัจจะ​ มันก็จะเกิดความเอื้ออาทร​ เกื้อหนุนของคนตัวใหญ่ช่วยคนตัวเล็กที่ค้าขายกันมา​ ปรับความสัมพันธ์​ให้มันเป็นแบบน้ำพึ่งเรือเสือพึงป่า​ ราชสีห์​เป็นเพื่อนหนู​ ประมาณนั้น​ เพราะถ้าเราสามารถลดความเสี่ยงเรื่องข้อมูล​เรื่องเงื่อนความน่าเชื่อถือเอกสารลงมาได้จริง​ การพิจารณา​สินเชื่อของสถาบันการเงิน​ก็จะมุ่งไปที่​ credit cost ของตัวคนขายหรือ​ SMEs เท่านั้น​ ไม่ต้องไปเผื่อเรื่องอื่น ๆ

ในส่วนของธนาคารกลาง​ กฎกติกาที่พอจะผ่อนผันได้ไหม ถ้า​ Big corporate เขาออกแรงช่วย​ เอกสารหลักฐานมีความน่าเชื่อถือ​ การกำหนดอัตราส่วนสินเชื่อต่อราคาบ้าน (Loan to Value หรือ LTV) ให้มันสูงได้ถึง​ 90% ของมูลค่า​ Invoice ได้หรือไม่​ หรือเอาให้แรงก็ระบุไปเลยว่า​ สินเชื่อที่ปล่อยให้กับคนขายที่เป็น​ SMEs โดยผ่าน​ platform นี้​ มีการยืนยันแบบนี้​ มีมาตรฐานเอกสารที่สถาบันการเงินยอมรับ​แล้ว​ ให้นับการให้สินเชื่อนี้เป็นสินทรัพย์​เสี่ยงแบบเดียวกับสินเชื่อบ้านได้มไหม ดอกเบี้ยมันจะได้ลดลงมาได้บ้าง​ ยอมผ่อนเกณฑ์​การกันสำรองถ้าสถาบันการเงินต้องปล่อยกู้แบบนี้ให้กับคนขายของที่เป็น​ SMEs แม้ว่าเขาเหล่านั้นจะมีประวัติการค้างชำระบ้างแต่ยังไม่เกิน​ 90 วันคือยังไม่เป็น​ NPL เหตุเพราะว่าแม้เครดิตทางการเงินจะไม่ใส หากแต่เครดิตทางการค้ายังดีอยู่เพราะว่ายังมีคนซื้อของอยู่พอสมควร ​เป็นต้น​

ท้ายสุดนี้ผู้เขียนได้รับภาพจากการแชร์มาโดยไม่ได้ระบุว่าท่านผู้ใดเป็นผู้จัดทำ​ มันโดนใจผู้เขียนมาก​ เพราะนี้คือสภาพของผู้ขายของที่เป็น​ SMEs ในเวลานี้ ตอนนี้​ ตอนที่เราอยู่ในการแพร่ระบาดระลอกสาม

 

มันจะไม่จบเร็ว​ ไวรัสมันจะทำลายร้างลงไปลึก​ และเจ็บปวดกว่าสองครั้งแรก​ สภาพเศรษฐกิจ​ของเราถ้าโตได้เกิน​ 2% ในปีนี้ก็ต้องถือว่าบุญรักษา​ คุณพระคุ้มครองแล้วล่ะครับ​ เราทุกคนไม่ว่าจะทำหน้าที่ใด (อย่าแยกเป็นรัฐหรือเอกชน ไม่แบ่งเขาแบ่งเรา)​ จะต้องช่วยคิด​ ช่วยขับเคลื่อน​ การช่วยเหลือ​ SME​s ไทยให้เหลือรอดจากคลื่นการระบาดระลอกใหม่นี้ไปให้ได้​

 เมื่อจิบกาแฟชมคลื่นแม่น้ำเจ้าพระยา​ นินทาผักตบที่ลอยไปมาว่าไม่สวยแล้ว​ ควรต้องลงมือแล้วครับ​ หลายเรื่องของบ้านเมืองนี้มันเป็นแบบเตะกระป๋องบนถนน เตะไปเรื่อย ๆ ไม่จบไม่สิ้น​ อยู่ระหว่างการพิจารณาศึกษา ทั้งที่เราก็มองเห็นข้างถนนเต็มไปด้วยกองไฟเผาศพ​ SMEs​ เป็นที่น่าอนาถยิ่ง…

คอลัมน์ เครดิตบูโรคิดเป็นเห็นต่าง : ตรวจข้อมูลเครดิตด้วยแอพ อยู่ไหนก็ตรวจได้ไม่ต้องรอนาน : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ 7 พฤษภาคม 2564

ตรวจข้อมูลเครดิตด้วยแอพ อยู่ไหนก็ตรวจได้ไม่ต้องรอนาน

ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 การลดความเสี่ยงโดยเน้นรักษาระยะห่าง ลดการเดินทางยังคงต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ปัจจุบันช่องทาง “ออนไลน์” ถือว่าปลอดภัย รวดเร็วและสะดวกสบาย เครดิตบูโรจึงพัฒนาการให้บริการตรวจเครดิตบูโรออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง

          ล่าสุด…เครดิตบูโรเพิ่มช่องทางการตรวจข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น ธนาคารเกียรตินาคินภัทร รับรายงานได้ทันที อยู่ไหนก็ตรวจได้ ไม่ต้องรอนาน พิเศษ! รับรายงาน 2 รูปแบบทันที 1.รายงานเครดิตสกอริ่ง และรายงานข้อมูลเครดิตแบบสรุป แสดงผ่านหน้าจอมือถือทันทีหลังทำรายการ สำหรับผู้ยื่นคำขอเครดิตสกอริ่งเท่านั้น 2. สามารถเลือกขอรายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต หรือขอรายงานข้อมูลเครดิตฉบับเต็มทางอีเมลได้ทันที โดยขั้นตอนดังนี้ กรณีที่ยังไม่มีโมบายแอพ เพียงดาวน์โหลดผ่านไอโอเอส หรือแอนดรอยด์ และสามารถยืนยันตัวตนได้ 3 ช่องทาง คือ  1.ผ่านโมบายแอพของธนาคารต่าง ๆ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ กสิกร กรุงศรี ไทยพาณิชย์ ซีไอเอ็มบี ทีเอ็มบี กรุงไทย 2.นำบัตรประชาชนไปยืนยันที่เครื่องเอไอเอส คีออส 3.ธนาคาร เกียรตินาคินภัทรทุกสาขา

          ส่วนกรณีที่ท่านมีโมบายแอพธนาคารเกียรติ นาคินและมีบัญชีกับธนาคารเกียรตินาคินภัทรอยู่แล้ว ให้เข้าเมนู “ตรวจสอบเครดิตบูโร” เลือก “เพิ่มคำขอ” กดเลือกขอรายงานข้อมูลเครดิตและคะแนนเครดิต หรือขอรายงานข้อมูลเครดิตฉบับเต็ม และกดบัญชีเงินฝากที่ต้องการหักบัญชี หลังจากนั้น กดตอบรับข้อตกลง เพื่อใช้ขอข้อมูลเครดิต เป็นอันเสร็จสิ้น และรอรับข้อมูลเครดิตทางอีเมลได้ทันที รวมทั้งจะได้รับเอสเอ็มเอสสำหรับเปิดรายงานไปยังมือถือเพื่อใช้เปิดดูข้อมูลรายการดังกล่าวแบบเรียลไทม์อีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2165-5555 หรือ http://bank.kkpfg.com

          เครดิตบูโรยังคงให้ความสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลเครดิตของตนเอง โดยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของข้อมูลในการตรวจเครดิตบูโรได้อย่างรวดเร็ว หลากหลายช่องทาง เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตของตนเอง เตรียมความพร้อมก่อนขอสินเชื่อ ทำให้ลูกค้ารู้สถานะหนี้ มีวินัยทางการเงิน สามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อป้องกันภัยการเงินในยุคปัจจุบันอีกด้วย

          “โปรดรักษาสุขภาพ ป้องกันดี มีวินัย ปลอดภัยทุกท่าน”

เรื่องน่าอ่าน